Ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt phổ biến

Ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt phổ biến

Ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên vào thực tế để giảm tải công việc cho con người, tạo ra cơ hội cho các ngành nghề mới đang là xu hướng của cả thế giới. Tại Việt Nam, xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt cũng đang được áp dụng rộng rãi và mang lại những giá trị nhất định.

Những điều cần biết về xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) là một nhánh của trí tuệ nhân tạo. Nó tập trung vào việc nghiên cứu sự tương tác giữa máy tính và ngôn ngữ tự nhiên của con người. Mục tiêu của xử lý ngôn ngữ tự nhiên là giúp máy tính hiểu và xử lý được những nhiệm vụ liên quan đến ngôn ngữ tự nhiên. 

Ngôn ngữ tự nhiên của con người thường không tuân theo một quy luật nhất định, kể cả về mặt ngữ pháp, ngôn từ lẫn ngữ nghĩa. Vì thế xử lý ngôn ngữ tự nhiên và một công việc khó khăn.

Thông thường, các nhà nghiên cứu phải tiến hành hàng loạt các bước phức tạp để xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Mỗi ngôn ngữ khác nhau sẽ có những cách xử lý tương đối khác nhau. Và kết quả xử lý ngôn ngữ tự nhiên cũng không giống nhau giữa các ngôn ngữ.

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên được ứng dụng như thế nào trên thế giới

Truy xuất thông tin

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên được ứng dụng để tìm kiếm các tài liệu (thường là văn bản) để đáp ứng nhu cầu thông tin từ một nguồn tổng hợp khổng lồ. Những hệ thống truy xuất thông tin lớn hiện nay như Google, Yahoo, Bing… 

Trích xuất thông tin chọn lọc

Khách với truy xuất thông tin, trích xuất thông tin chỉ trả về chính xác dữ liệu mà người dùng cần. Những thông tin này thường là các thực thể được xác định trước như: địa điểm, ngày tháng, số điện thoại…

Phản hồi câu hỏi

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên có khả năng tự động trả lời các câu hỏi dưới dạng ngôn ngữ tự nhiên của con người bằng cách phân tích ý nghĩa câu hỏi và truy xuất thông tin từ cơ sở dữ liệu. 

Tóm tắt văn bản

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể rút gọn nội dung của một văn bản, tài liệu thành một bản tóm tắt ngắn gọn chỉ bao gồm các nội dung cốt lõi của văn bản gốc.

Dịch máy

Một ứng dụng phổ biến nữa của xử lý ngôn ngữ tự nhiên chính là dịch máy. Ứng dụng này để cập đến việc sử dụng máy tính để tự động hóa việc dịch một văn bản, tài liệu từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. 

Các ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt 

Quá trình nghiên cứu và kết quả xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt có sự khác biệt nhất định so với xử lý các ngôn ngữ khác. Vì thế các trường hợp sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt cũng hạn chế hơn. 

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong Social Listening

Social Listening ra đời với mục đích lắng nghe ý kiến của người dùng trên mạng xã hội về sản phẩm, dịch vụ. Nền tảng Social Listening ứng dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để giúp doanh nghiệp thực hiện được điều này. Cụ thể động cơ xử lý ngôn ngữ tự nhiên sẽ thu thập các bình luận, ý kiến của người dùng về sản phẩm dịch vụ qua các kênh xã hội như Facebook, Zalo, website… Sau đó tiến hành phân loại và xử lý các dữ liệu đó. Với mỗi bài đăng hay bình luận, xác định xem nó là tích cực, tiêu cực hay trung lập. Và người dùng đang có ý kiến về khía cạnh nào của sản phẩm. 

Thông qua xử lý ngôn ngữ tự nhiên, doanh nghiệp sẽ dễ dàng biết được khách hàng có hài lòng về sản phẩm hay không. Họ đang bàn luận về chuyện gì, họ quan tâm, không quan tâm đến điểm nào của sản phẩm. 

Những thông tin này sẽ giúp các nhà lãnh đạo hiểu được hành vi và nhu cầu của khách hàng. Từ đó có chiến lược điều chỉnh sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ. 

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên cho nền tảng tạo trợ lý ảo

Ứng dụng phổ biến nhất của xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt là hỗ trợ xây dựng các trợ lý ảo thông minh. Thông qua việc phân tích ngôn ngữ tự nhiên để hiểu ý định của khách hàng, trợ lý ảo sẽ đưa ra các phản hồi chính xác hơn. 

Các trợ lý ảo trên nền tảng xử lý ngôn ngữ tự nhiên sẽ giúp giải quyết định những trường hợp phức tạp của ngôn ngữ tiếng Việt. Ví dụ như: câu phức, câu phủ định, câu chứa nhiều thông tin…

Mức độ thông minh của các trợ lý ảo phụ thuộc nào động cơ xử lý ngôn ngữ tự nhiên của các nền tảng tạo trợ lý ảo.

Trên đây là 2 trường hợp ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt phổ biến nhất. Hiện tại, công nghệ này vẫn đang được các doanh nghiệp nghiên cứu để tích hợp vào quy trình kinh doanh để gia tăng năng lực cạnh tranh. 

>> Tìm hiểu thêm về công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên của EM&AI.

Chia sẻ bài viết
Close Menu