Lợi ích của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp

Lợi ích của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp

Chuyển đổi số là thuật ngữ quen thuộc đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng nhận biết được tầm quan trọng và lợi ích của chuyển đổi số. Tìm hiểu ngay nếu muốn không muốn bị loại bỏ khỏi cuộc chơi ngày càng khốc liệt.

Chuyển đổi số là gì?

Lợi ích của chuyển đổi số

Tại Việt Nam, thuật ngữ chuyển đổi số chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại với nhiều định nghĩa và cách hiểu khác nhau. Trong đó, cách hiểu phổ biến nhất của chuyển đổi số là việc tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Mục đích là để gia tăng hiệu quả vận hành, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tạo lợi thế cạnh canh cho doanh nghiệp.

Công nghệ số, kỹ thuật số ở đây có thể kể đến là công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, Big Data, Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… 

 

Lợi ích của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp

Chuyển đổi số mang lại cho GDP năm 2017 là khoảng 6%, năm 2019 được dự đoán là 25% và tới năm 2021 là 60%. (Theo nghiên cứu của Microsoft năm 2017 tại châu Á – Thái Bình Dương).

Lợi ích của chuyển đổi số là không thể phủ nhận. Nếu không nhanh chóng nắm bắt doanh nghiệp có thể dễ dàng bị loại bỏ khỏi cuộc chơi và rất có thể sẽ biến mất hoàn toàn.

Gia tăng trải nghiệm khách hàng

Một trong những lợi ích của chuyển đổi số dễ dàng nhận thấy nhất đó là gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Trong bối cảnh cạnh tranh gây gắt, doanh nghiệp đặt mục tiêu nâng cao trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu. Và áp dụng chuyển đổi số để giảm thiểu thao tác cho khách hàng, giảm thời gian chờ đợi hay cung cấp dịch vụ nhanh hơn, hiện đại hơn là xu hướng tất yếu.

Một ví dụ đơn giản nhất của chuyển đổi số để gia tăng trải nghiệm khách hàng đó là áp dụng trợ lý ảo tư vấn 24/7. Việc sử dụng trợ lý ảo sẽ giúp giảm thời gian chờ đợi để được phản hồi của khách hàng xuống gần như bằng 0. 56% người tiêu dùng cho biết nếu họ được phản hồi ngay trên các kênh mạng xã hội họ sẽ cảm thấy tin tưởng và có động cơ tìm hiểu thêm về sản phẩm dịch vụ. Như vậy, doanh nghiệp đã dễ dàng ghi điểm với khách hàng và giữ chân được họ với việc ứng dụng trợ lý ảo.

>> Tìm hiểu nền tảng tạo trợ lý ảo Coversation AI của EM&AI.

Nâng cao hiệu suất làm việc cho nhân viên

Theo nghiên cứu của Microsoft (2017) tại châu Á – Thái Bình Dương, chuyển đổi số giúp tăng 15% năng suất lao động trong 2017, dự kiến đến 2020 là 21%. Và dự kiến đến 2023, 85% công việc của người lao động trong khu vực sẽ bị biến đổi do tác động của chuyển đổi số.

Chuyển đổi số không chỉ là cung cấp các công cụ, ứng dụng mới cho người lao động. Chuyển đổi số còn giúp họ có được trải nghiệm công việc hiện đại, dễ dàng hơn. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu đầu tư trải nghiệm cho nhân viên sẽ giúp nâng cao năng suất làm việc. Tăng mức độ hài lòng với công việc và mang đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn. 

Tối ưu hóa quy trình 

Doanh nghiệp có thể tạo ra một quy trình kinh doanh liền mạch bằng việc ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số.

Doanh nghiệp có thể cung cấp trải nghiệm liền mạch cho khách hàng và nhân viên dựa trên khả năng vận hành của backend. Ngoài ra, sắp xếp quy trình công việc, quy trình kỹ thuật số và tự động hóa các tác vụ của nhân viên cũng là cách giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình làm việc.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Tạo ra điểm khác biệt cho sản phẩm dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua ứng dụng công nghệ cũng là một lợi ích của chuyển đổi số rõ ràng nhất. Các thiết bị kết nối thông minh hoặc các ứng dụng tích hợp giọng nói chính là những sản phẩm như vậy.

Chuyển đổi kỹ thuật số không chỉ giúp doanh nghiệp đứng vững mà còn có thể tạo ra các điểm cạnh tranh khác biệt. Không chỉ vậy, chuyển đổi số còn giúp tạo ra một cơ sở hạ tầng linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường.

Kiếm soát chất lượng tổng đài

Một lợi ích nữa của chuyển đổi số là giúp các doanh nghiệp kiểm soát được chất lượng tổng đài thông qua việc áp dụng hệ thống tự động đánh giá chất lượng cuộc gọi. Các hệ thống này sẽ tự động đánh giá 100% các cuộc gọi có trên tổng đài theo các tiêu chí của doanh nghiệp. Sau đó, hệ thống sẽ đưa ra báo cáo kết quả tỷ lệ các cuộc gọi đạt chất lượng, các lỗi thường gặp của nhân viên hay các thông tin quan trọng của khách hàng như: Tên, địa chỉ,… Các dữ liệu này sẽ giúp nhà quản trị có biện pháp nâng cao chất lượng tổng đài, đảm bảo trải nghiệm khách hàng.

>> Tìm hiểu giải pháp tự động đánh giá chất lượng tổng đài EM&AI Virtual QC

Hiểu rõ được những lợi ích của chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ hiểu được sự cần thiết để nhanh chóng hội nhập làn sóng này. Nếu doanh nghiệp đang phân vân không biết hệ thống công nghệ của mình như thế nào, và bắt đầu chuyển đổi số từ đâu? Hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn.

Chia sẻ bài viết
Close Menu