CÁC GIAI ĐOẠN CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO DOANH NGHIỆP

Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, các doanh nghiệp đang chạy đua áp dụng những mô hình tiên tiến nhất. Các chuyên gia cho rằng giai đoạn chuyển đổi số sẽ trở thành xu hướng tất yếu khi doanh nghiệp mong muốn gia nhập thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Chuyển đổi số và tầm quan trọng mà nó mang lại

Chuyển đổi số là việc ứng dụng những công nghệ kỹ thuật số vào quá trình hoạt động kinh doanh của tổ chức. Một trong những quy luật khi các doanh nghiệp chuyển đổi số là không ngừng đổi mới, sáng tạo. Đưa ra những quy trình mới và thử nghiệm để áp dụng một cách phù hợp nhất.

Ứng dụng chuyển đổi số vào các mục tiêu của doanh nghiệp góp phần:

  • Cải tiến quy trình sản phẩm và dịch vụ mới: Chuyển đổi số áp dụng khi doanh nghiệp đưa ra những chiến lược phát triển sản phẩm mới và mong muốn đẩy nhanh tốc độ hoàn thành sản phẩm. Bên cạnh đó, các thao tác tự động sẽ xuất hiện góp phần gia tăng nhanh chóng việc thử nghiệm và ra mắt sản phẩm trên thị trường. Khi đó, sản phẩm có những sai sót cũng dễ dàng cho việc điều chỉnh một cách hợp lý.
  • Giảm thiểu chi phí và tối ưu năng lực làm việc của nhân viên: Với mô hình chuyển đổi số, các công việc sẽ được tự động hóa tối đa, đảm bảo nhân lực tập trung vào những dự án đầu tư công sức nhiều hơn và cần xử lý phức tạp. Ngoài ra, giúp cho các doanh nghiệp kết nối được nguồn nhân lực với khả năng kết nối và làm việc từ xa hiệu quả nhất.
  • Tăng khả năng tiếp xúc khách hàng: Trong một số trường hợp, doanh nghiệp sẽ không hiểu rõ được nhu cầu hay mong muốn của khách hàng. Để hạn chế tối đa mức độ tiếp xúc trung gian, tránh thông tin bị phân tán bị động. Do đó, chuyển đổi số góp phần gia tăng tương tác với khách hàng và doanh nghiệp đưa ra các chính sách chăm sóc đáp ứng tốt nhu cầu của họ.

Các giai đoạn chuyển đổi số:

Giai đoạn 1: Đánh giá thực trạng và lên kế hoạch hay chiến lược

Giai đoạn 2: Xây dựng chiến lược hợp lý

Giai đoạn 3: Tự động hóa một số quy trình

Giai đoạn 4: Chuẩn bị tổ chức

Giai đoạn 5: Kiểm tra và cải tiến quy trình

Giai đoạn chuyển đổi số
Giai đoạn chuyển đổi số

Giai đoạn 1: Đánh giá thực trạng và lên kế hoạch hay chiến lược

Hầu hết ở bước khởi đầu này, các nhà lãnh đạo cần đưu ra các đánh giá tình trạng hiện tại của doanh nghiệp, Thông qua tình hình nguồn lực, tài chính và văn hóa doanh nghiệp có đáp ứng và sẵn sàng thích nghi được tiến trình chuyển đổi số hay không. Sau đó, tiến hành xác định các mục tiêu và thời gian đề ra để thực hiện quy trình đó một cách khả thi nhất.

Giai đoạn 2: Xây dựng chiến lược hợp lý

Sau khi đưa ra được đánh giá và kế hoạch chuyển đổi số, nhà lãnh đạo cần nhìn tổng quan được những thay đổi ở quy trình hay bộ phận và chuẩn bị truyền thông nội bộ cho nhân sự và những kĩ năng cần thiết để làm quen với công nghệ mới. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi chiến lược sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Doanh nghiệp cần cân nhắc và đánh giá các chiến lược phù hợp và duy trì đến khi đạt được mục tiêu đã đề ra ban đầu.

Giai đoạn 3: Tự động hóa một số quy trình

Lưu trữ những thông tin tài liệu cần được quy đổi sang định dạng kỹ thuật số. Giúp doanh nghiệp thuận lợi trong việc quản lý và truy xuất những dữ liệu khi cần. Bên cạnh đó, quá trình tương tác với khách hàng thông qua hệ thống “tổng đài ảo” sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng. Đồng thời đáp ứng đầy đủ các nhu cầu khách hàng hiệu quả nhẩ mà không cần phải duy trì các bước trung gian truyền thống. 

Giai đoạn 4: Chuẩn bị tổ chức

Quy trình chuyển đổi số được thực thi có tốt hay không còn phụ thuộc vào cách tổ chức và sắp xếp nhân sự phù hợp. Nhóm nhân sự này cần đáp ứng đủ kiến thức chuyên môn, sẵn sàng thay đổi và đề xuất giải pháp thay đổi trong quá trình làm việc. Hơn nữa, doanh nghiệp cần đưa ra lộ trình đào tạo đáp ứng được những chương trình huấn luyện nhân sự hiệu quả.

Giai đoạn 5: Đánh giá và cải thiện

Khi đã áp dụng bước đầu mô hình chuyển đổi số, doanh nghiệp cần đánh giá thông qua các góc nhìn đa dạng và mức độ khả thi của quy trình chuyển đổi số đó liệu có đang đi đúng hướng. Nếu quy trình đang thiếu sót hoặc chưa mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp thì cần phải xây dựng lại mục tiêu hoặc điều chỉnh lại từng bước trong quy trình đó.

Giai đoạn chuyển đổi số – Giải pháp hỗ trợ tự động hóa chăm sóc và tìm kiếm khách hàng hiệu quả:

Ứng dụng Nhân viên ảo tìm kiếm khách hàng
Ứng dụng Nhân viên ảo tìm kiếm khách hàng

Hi vọng bài viết sẽ giúp các doanh nghiệp nhìn nhận và đánh giá rõ về quy trình chuyển đổi số để đưa ra những chiến lược phù hợp. Đồng thời, áp dụng thành công các giai đoạn chuyển đổi số để tạo đột phá trong quá trình kinh doanh trong cuộc cách mạng 4.0 đầy cạnh tranh.

 

Tìm hiểu thêm giải pháp: 

Website: https://emandai.net/

Hotline: 0903 533 725

Email: contact@emandai.net

 

Chia sẻ bài viết
callbot-ecommerce

Ứng dụng của Callbot Auto Call trong Thương mại điện tử

READ MORE

Callbot-goi-tu-dong-cho-spa

Callbot gọi tự động cho Spa – Nhân viên số AI tìm kiếm & chăm sóc khách hàng

READ MORE

callbot-ai-cho-phong-kham-y-te

Callbot AI cho phòng khám, y tế hỗ trợ bệnh nhân 24/7

READ MORE

Ứng dụng AI Auto Call bảo hiểm

Ứng dụng AI Auto call lĩnh vực bảo hiểm

READ MORE

voicebot-ai-khao-sat-khach-hang-thumbnail

Voicebot AI – Lực lượng nhân viên số AI khảo sát khách hàng

READ MORE

Contact Me on Zalo