Xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ hiện đại

Trong thời kỳ kinh tế hội nhập, ngành bán lẻ dường như đã chiếm một vị thế quan trọng. Đối với thị trường giao thương rộng lớn, đa dạng ngành nghề và khách hàng. Các doanh nghiệp bán lẻ cần phải có chiến lược tiếp cận hợp lý để mang lại doanh số khách hàng hiệu quả. Do đó, để hiểu rõ hơn các xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ hãy cùng EM&AI tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về ngành bán lẻ:

Ngành bán lẻ là kiểu kinh doanh thương mại tập trung; hướng đến đối tượng người tiêu dùng cá nhân với khả năng mua hàng số lượng vừa phải. Hầu hết các sản phẩm thông qua những điểm bán này đều hướng tới người tiêu dùng trực tiếp (hay còn được gọi là End – User).

Sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ Việt Nam
Sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ Việt Nam

Tổng cục Thống kê cho biết tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2022 ước đạt 486.000 tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 42,6% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy có thể thấy, ngành bán lẻ đang có cơ hội tăng trưởng rất tốt. Các doanh nghiệp và đơn vị nào chiếm được lợi thế về khách hàng hơn sẽ giành lấy phần thắng.

Các mô hình bán lẻ phổ biến trước xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ:

Với tiêu chí luôn đặt khách hàng là trung tâm. Hình thức kinh doanh dạng bán lẻ, đáp ứng đa dạng các phân khúc khác nhau. Tiêu biểu là các mô hình:

Bán lẻ tại các địa điểm Offline:

Các mô hình cửa hàng tạp hóa, cửa hiệu chuyên dụng, siêu thị,…Các địa điểm này sẽ được cố định nhằm thu hút lượng khách đông đảo đến mua sắm. Bên cạnh đó, các cửa hàng sẽ thu hút khách hàng thông qua việc truyền thông hay chạy quảng cáo tiếp cận.

Bán lẻ qua hình thức trực tuyến:

Khác với phương thức trên, mô này không cần phải tốn các chi phí tiền mặt bằng hay bảng hiệu. Tất cả các thao tác từ mua hàng, xử lý đơn hàng sẽ được thực hiện qua Internet hoặc Online. Khi hành vi người dùng đang chuyển dần sang thao tác trên các nền tảng trực tuyến. Do đó, xu hướng này hứa hẹn sẽ bùng nổ lớn trong tương lai. Tạo ra những dịch vụ chuyên biệt và góp phần gia tăng doanh số mạnh mẽ cho các doanh nghiệp

Xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ hiện đại

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với các doanh nghiệp muốn tạo sự đột phá mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng. Trong đó có một số xu hướng tiêu biểu như:

Hình thức cá nhân hóa khách hàng qua các phương tiện Online: 

Thông tin được tiếp cận đến từng khách hàng sẽ bao gồm phân tích hành vi tiêu dùng, sở thích, thói quen tiêu dùng, họ hay hiện diện ở đâu…. nhằm tạo ra những hoạt động quảng bá và tiếp cận phù hợp. Có rất nhiều cách để xây dựng hình thức cá nhân hóa đối với khách hàng:

Xu hướng chuyển đổi số cho ngành bán lẻ
Xu hướng chuyển đổi số cho ngành bán lẻ

Cá nhân hóa quảng cáo: Là công cụ sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng để gia tăng mức độ phù hợp của quảng cáo. Các dữ liệu này nhằm đề xuất các quảng cáo phù hợp để thu hút người dùng trải nghiệm.

Cá nhân hóa thông qua email: Các hệ thống bán lẻ lớn thường sẽ lưu trữ các thông tin khách hàng thân thiết. Qua đó, việc gửi email khách hàng để thông báo các chương trình ưu đãi hay gọi điện chăm sóc sẽ giúp chương trình được khách hàng tiếp cận nhanh chóng. Việc cá nhân hóa đến từng đối tượng khách hàng cụ thể; sẽ tạo ra cảm giác doanh nghiệp luôn chăm sóc họ chu đáo. Giúp gia tăng mức độ thiện cảm cho thương hiệu và góp phần tạo doanh số vượt trội.

Xem thêm: Sử dụng Voicebot AI cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Dịch chuyển sang xu hướng mua sắm trên Mobile (Thiết bị di động)

Một số doanh nghiệp bán lẻ tại thị trường Việt Nam gia tăng mức độ sử dụng trên các App di động hoặc sàn thương mại điện tử như: Lazada, Shoppee, Watson,…

Photo close up of hand holding tablet with creative glowing polygonal euro city hologram on blurry bokeh background cryptocurrency online banking price and trade concept
Dịch chuyển sang xu hướng mua sắm trên Mobile (Thiết bị di động)

Các thông tin được cập nhật tự động qua thiết bị của khách hàng. Ngoài ra, việc mua các sản phẩm hàng hóa thông qua hình thức này sẽ giúp quá trình mua diễn ra thuận tiện hơn. Khách hàng không phải tốn thời gian và chi phí di chuyển đến các địa điểm mua. Mà vẫn chọn cho mình được sản phẩm chất lượng thông qua một vài thao tác đơn giản.

Ứng dụng từ trí tuệ nhân tạo (AI)

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong quy trình kinh doanh đã trở nên phổ biến hơn. Nhờ vào việc tối ưu quy trình vận hành, hỗ trợ doanh nghiệp một cách nhanh chóng.

Doanh nghiệp bán lẻ sẽ dễ dàng quản lý và phân bổ các nhóm khách hàng phù hợp. Giúp doanh nghiệp xác định các cơ hội khách hàng tiềm năng;  nhằm xây dựng các chiến lược tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả. Từ đó đưa ra xu hướng dự đoán kết quả giao dịch, cơ hội Cross Sale, Upsale hợp lý.

Tiêu biểu là giải pháp Voicebot AI, hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ tiếp cận và chăm sóc theo quy trình khách hàng hiệu quả. Thông qua các nghiệp vụ như sàng lọc khách hàng tiềm năng, Telesale giới thiệu sản phẩm, gọi điện chúc mừng khách hàng vào dịp lễ, Tết, thông báo các chương trình ưu đãi, khảo sát mức độ hài lòng khách hàng,…

Bên cạnh đó, chuyển đổi số ngành bán lẻ còn giúp quản lý theo dõi, đánh giá chất lượng, năng xuất làm việc của nhân viên ở mỗi chi nhánh. Từ đó, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, mang lại hiệu suất cao trong công việc.

Thông qua bài chia sẻ, EM&AI hi vọng mọi người đã hiểu rõ hơn về xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ, giải pháp để có thể kinh doanh tốt hơn trong lĩnh vực này. Cuộc đua chuyển đổi số ngày càng phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp hãy tận dụng cơ hội này để tạo đà phát triển vượt trội trên thị trường cạnh tranh khốc liệt.

 

Chia sẻ bài viết
callbot-ecommerce

Ứng dụng của Callbot Auto Call trong Thương mại điện tử

READ MORE

Callbot-goi-tu-dong-cho-spa

Callbot gọi tự động cho Spa – Nhân viên số AI tìm kiếm & chăm sóc khách hàng

READ MORE

callbot-ai-cho-phong-kham-y-te

Callbot AI cho phòng khám, y tế hỗ trợ bệnh nhân 24/7

READ MORE

Auto Call Gọi Tự Động tích hợp AI giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh

READ MORE

voicebot-ai-khao-sat-khach-hang-thumbnail

Voicebot AI – Lực lượng nhân viên số AI khảo sát khách hàng

READ MORE

Contact Me on Zalo