ChatGPT có thay thế được Conversational ai không?

ChatGPT có thể thay thế Conversational AI không

Conversational AI có thể được thay thế bởi ChatGPT không? Để trả lời câu hỏi này cần hiểu rõ về khái niệm GPT & Conversational AI. Và sự khác biệt của hai công nghệ này là gì?

GPT là gì? 

GPT hay Generative Pre-trained Transformer là mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển bởi OpenAI. GPT có thể học các mẫu ngôn ngữ, ngữ pháp, và ngữ cảnh trong các cuộc hội thoại hoặc nội dung viết.  

Conversational AI là gì?

Conversational AI là công nghệ mô phỏng cuộc hội thoại thực sự. Ví dụ: Trợ lý ảo (Siri, Alexa,v.v). Tương tác bằng giọng nói (Callbot / Voicebot) hoặc qua văn bản như Chatbot.  Conversational AI được xây dựng từ công nghệ AI: xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing – NLP), học máy (Machine Learning – ML), và Context Management – quản lý ngữ cảnh. 

 

ChatGPT có thể thay thế nền tảng Conversational AI không?

ChatGPT được phát triển trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Nó có khả năng đọc, tóm tắt, dịch văn bản và dự đoán các từ ngữ trong câu. Điều này cho phép GPT tạo ra các câu tương tự như cách con người viết và nói. 

Hàng nghìn người đã và đang sử dụng ChatGPT để trả lời câu hỏi, viết các bài báo ngắn theo chủ đề cụ thể, tóm tắt bài luận,v.v. Có thể thấy, ChatGPT như một trợ lý cá nhân giúp hoàn thành nhiều nhiệm vụ. Nhưng liệu nó có thể thay thế cho Conversational AI hay không? 

Câu trả lời đó là KHÔNG THỂ.

Bởi hai ứng dụng này có mục tiêu khác nhau và trên thực tế chúng có thể bổ trợ nhau. 

Vậy tại sao ChatGPT không thể thay thế Conversational AI

Mặc dù ChatGPT và Conversational AI có một số điểm tương đồng, nhưng chúng phục vụ các mục đích khác nhau và không thể thay thế trực tiếp cho nhau. 

Conversational AI thường bao gồm các công cụ và tính năng xây dựng và triển khai chatbot /voicebot và trợ lý ảo gồm : quản lý & đào tạo dữ liệu, thiết kế hội thoại, triển khai bot đến quản lý vòng đời bot, xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), mô hình học máy và tích hợp doanh nghiệp. 

Ngược lại, ChatGPT là một mô hình máy học được thiết kế để tạo văn bản giống con người dựa trên câu lệnh. Nó có thể tạo phản hồi mà chatbot / voicebot & trợ lý ảo có thể sử dụng. Nhưng nó không có đủ tính năng để có thể thay thế nền tảng Conversational AI.

Cùng xem bảng so sánh vắn tắt dưới đây để hiểu rõ hơn: 

so sanh chatgpt vs conversational ai
So sánh ChatGPT với Conversational AI

So sánh ChatGPT và chatbot / voicebot Task-Oriented

Những hạn chế của ChatGPT khi được ứng dụng tại doanh nghiệp 

Những tác vụ doanh nghiệp mà Conversational AI có thể hỗ trợ nhưng ChatGPT thì không

  • Đặt và xử lý đơn đặt hàng
  • Kiểm tra tình trạng đặt hàng và giao hàng
  • Báo cáo sự cố và sự cố
  • Báo cáo gian lận
  • Hỏi về Sự kiện, v.v.

ChatGPT có khả năng đưa ra thông tin không chính xác

ChatGPT có thể tạo văn bản từ các bộ dữ liệu lớn, dựa trên câu lệnh mô tả nghiệp vụ. Thoạt nhìn, các phản hồi này có thể phù hợp nhưng không có nghĩa là nó chính xác. 

ChatGPT thiếu khả năng tiếp cận kiến thức hoặc hiểu biết về doanh nghiệp. Vì vậy, đầu ra của chúng thường bị hạn chế.

“Đôi khi ChatGPT đưa ra những câu trả lời nghe có vẻ hợp lý nhưng không chính xác hoặc vô nghĩa.”

Điều này có thể dẫn đến khách hàng không hài lòng hoặc thậm chí liên quan đến các vấn đề pháp lý cho doanh nghiệp. 

Với Conversational AI, các phản hồi được tạo bởi một chuyên gia doanh nghiệp, đảm bảo thông tin đến khách hàng chính xác. 

Không thể giải quyết các vấn đề cụ thể của doanh nghiệp

Dù ChatGPT có thể tạo phản hồi phù hợp với ngữ cảnh nhất định, nhưng chúng không thể tự xử lý các truy vấn hoặc câu hỏi thường gặp về doanh nghiệp. Để tính cụ thể này xảy ra, bạn sẽ cần một chatbot / voicebot hoặc trợ lý ảo được xây dựng từ nền tảng Conversational AI. Thông qua các bộ dữ liệu cụ thể, có thể liên kết với quy trình và hệ thống hiện tại để tạo câu hỏi và câu trả lời phù hợp. 

Tổng kết lại, GPT có thể nói là không thể thay thế hoàn toàn Conversational AI, nhưng nó vẫn mang lại nhiều ưu điểm để hỗ trợ nền tảng này. Ví dụ, nền tảng Conversational AI của EM&AI đã được tích hợp công nghệ GPT hay Generative AI để đơn giản hóa việc đào tạo bot từ tài liệu có sẵn. Ngoài ra, tính năng sử dụng câu lệnh cũng góp phần “đơn giản hoá” việc để đào tạo cho các tác vụ chuyên biệt tại doanh nghiệp. Điều này giúp tăng tốc quá trình triển khai và cải thiện hiệu quả chatbot / voicebot hay trợ lý ảo. Hãy truy cập website EM&AI hoặc liên hệ để được tư vấn triển khai.

Chia sẻ bài viết
callbot-ai-cho-phong-kham-y-te

Callbot AI cho phòng khám, y tế hỗ trợ bệnh nhân 24/7

READ MORE

voicebot-ai-khao-sat-khach-hang-thumbnail

Voicebot AI – Lực lượng nhân viên số AI khảo sát khách hàng

READ MORE

Callbot-tuyen-sinh

“Cách mạng” ngành giáo dục với Callbot tuyển sinh

READ MORE

Voicebot-du-lich

8 ứng dụng nổi bật của cuộc gọi tự động Auto Call trong ngành du lịch

READ MORE

su_dung_voice_OTP_cho_doanh_nghiep

Sử dụng Voice OTP cho doanh nghiệp – Nên hay không nên?

READ MORE

Contact Me on Zalo