GOOGLE THAY ĐỔI THUẬT TOÁN TÌM KIẾM XỬ LÍ NGÔN NGỮ TỰ NHIÊN NLP

Google thay đổi thuật toán tìm kiếm

Là tập đoàn cung cấp dịch vụ tìm kiếm hàng đầu thế giới, dĩ nhiên mỗi thay đổi nhỏ về thuật toán tìm kiếm của Google có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến hàng tỷ website, trong đó có thể có website doanh nghiệp bạn.

Sau gần một năm nghiên cứu xây dựng, mới đây Google vừa thông báo về việc thay đổi thuật toán tìm kiếm trong hệ thống của mình. Theo đó những website có chất lượng cao, đầu tư nội dung tốt sẽ được ưu tiên các vị trí cao khi người dùng tìm kiếm. Đồng thời những website có nội dung copy nhiều, kém sẽ bị đẩy xuống những vị trí thấp.

Được biết lần thay đổi này dựa trên những nghiên cứu về NLP-xử lý ngôn ngữ tự nhiên, giúp tối ưu kết quả tìm kiếm nhờ khả năng nhận biết sự liên quan giữa các từ trong câu.

Thuật toán mới của Google dựa trên tiến bộ của xử lí ngôn ngữ tự nhiên NLP

Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) mới của Google được gọi tắt là BERT có khả năng nhận biết ngữ cảnh trong câu nói giúp đem lại những kết quả tìm kiếm gần nhất với nhu cầu của người dùng hơn. Theo hãng, một trong những cách để họ huấn luyện cho hệ thống NLP của mình là lấy câu mẫu tiếng Anh, loại bỏ tầm 15% số từ trong câu, sau đó cho hệ thống tự nhận diện và tìm ra những từ phù hợp để điền vào phần bị xóa.

Đây được cho là thay đổi tích cực nhiều nhất trong vòng 5 năm qua của Google và cũng có thể là thay đổi quan trọng nhất của Google tính tới thời điểm hiện tại.

Mặc dù thuật toán mới này hiện tại chỉ tác động đến các kết quả tìm kiếm bằng tiếng Anh nhưng chắc chắn sẽ được áp dụng rộng rãi toàn cầu ở một tương lai gần và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Chỉ sau vài ngày áp dụng, website của những công ty tại Anh và Mỹ đã có sự thay đổi lớn về thứ hạng tìm kiếm. Theo thống kê thì có khoảng 10% kết quả đã bị thay đổi, ảnh hưởng không nhỏ đến những người làm trong ngành SEO và kinh doanh trực tuyến.

Xét trên phương diện của người dùng thì lần thay đổi này của Google có tác động vô cùng tích cực khi họ có khả năng nhận được những gợi ý gần với nhu cầu của mình nhất. Ngược lại đối với những doanh nghiệp ít đầu tư vào chất lượng website sẽ phải gặp những thách thức không nhỏ.

Và cuối cùng, chúng ta không thể phủ nhận công nghệ xử lí ngôn ngữ tự nhiên NLP ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực đời sống con người. Doanh nghiệp cần nắm bắt để thích nghi.

Nguồn: Brandsvietnam

Chia sẻ bài viết
Sentiment analysis, phan tich cam xuc

Sentiment Analysis – công nghệ phân tích cảm xúc bằng AI

READ MORE

nhận diện giọng nói và những ứng dụng thực tiễn

Hiểu về nhận diện giọng nói và những ứng dụng thực tiễn

READ MORE

Các xu hướng công nghệ được dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2023

READ MORE

Xu hướng tương tác bằng giọng nói thông qua nhân viên ảo

READ MORE

Top 8 lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong giai đoạn chuyển đổi số của doanh nghiệp

Top 8 lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong giai đoạn chuyển đổi số của doanh nghiệp

READ MORE

Contact Me on Zalo