Những xu hướng công nghệ ngành ngân hàng và tài chính

cong nghe ngan hang, công nghệ ngân hàng

Ngành ngân hàng & tài chính đã và đang trải qua quá trình chuyển đổi công nghệ. Các xu hướng công nghệ hàng đầu có thể kể đến như công nghệ lưu trữ đám mây, tương tác đa kênh, ứng dụng AI tự phục vụ và quản lý chất lượng. Mỗi xu hướng này đều có khả năng thay đổi bối cảnh ngành tài chính ngân hàng. Dưới đây là 6 xu hướng công nghệ được các ngân hàng đón đầu ứng dụng trong những năm tới. 

Khía cạnh ưu tiên ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng & tài chính

Một cuộc khảo sát vào tháng 8 năm 2020 đã cho thấy Top 3 ưu tiên của ngân hàng và các tổ chức tài chính gồm: 

  • Cải thiện trải nghiệm kỹ thuật số của khách hàng
  • Tăng cường khả năng phân tích dữ liệu
  • Giảm chi phí hoạt động

Những vấn đề có thể được giải quyết trực tiếp thông qua các giải pháp công nghệ. 

ứng dụng công nghệ ngân hàng

 

Đại dịch Covid-19 – “cú huých” cho cuộc đua công nghệ tại các ngân hàng & tổ chức tài chính

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cục diện kinh doanh của mọi lĩnh vực. Đây cũng là “cú huých” thúc đẩy 2020 trở thành năm của những tiến bộ công nghệ. Các xu hướng chính nổi lên trong năm 2020, 2021 và 2022 trong tất cả các ngành, không ngoại lệ đối với ngành ngân hàng, bao gồm: 

  • Làm việc từ xa (Work from home). Làm việc tại nhà đã phổ biến đối với nhiều người trong thời kỳ đại dịch. Đối với nhiều doanh nghiệp, làm việc từ xa tỏ ra hiệu quả không kém thậm chí là hơn – so với môi trường truyền thống.
  • Gia tăng nhu cầu tài chính cá nhân. Đại dịch khiến nhiều người căng thẳng và lo lắng hơn về tài chính. Điều này giúp gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính cá nhân. Các hệ thống ngân hàng số bắt đầu nâng cao hệ thống ngân hàng số & bộ phận chăm sóc khách hàng. Đảm bảo dịch vụ khách hàng nhanh chóng & 24/7 để gia tăng cạnh tranh. 
  • Thay đổi hành vi và thói quen sử dụng phương tiện kỹ thuật số. Khách hàng đã dần quen với công nghệ là một trong những thay đổi tích cực sau covid 19. Bị mắc kẹt ở nhà khiến nhiều người trở nên quen thuộc hơn với internet và công nghệ. Họ vẫn tiếp tục & duy trì thói quen tương tác “không điểm chạm”. Thậm chí, yêu thích việc tương tác với các công cụ tự động hoá như Chatbot AI hay Voicebot AI. 

Top 6 xu hướng công nghệ ngân hàng tài chính năm 2023

6 xu hướng sau đây sẽ là nhân tố chính trong ngành ngân hàng trong năm tới – và có thể là trong thập kỷ tới!

Công nghệ điện toán đám mây

Tháng 12/2019, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành “Chiến lược phát triển công nghệ thông tin ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2030”. Theo đó, xác định mục tiêu đến 2025 sẽ có 60% ngân hàng Việt Nam sử dụng cloud và 100% ngân hàng, tổ chức tín dụng sử dụng cloud vào năm 2030. Những năm 2020, 2021 và 2022 đã thúc đẩy cuộc đua chuyển đổi số của các ngân hàng. Để thích ứng nhanh chóng, nhiều tổ chức tài chính bắt đầu tăng tốc đầu tư vào các giải pháp đám mây. 

Điện toán đám mây cung cấp hầu hết tất cả các dịch vụ điện toán cần thiết. Điều này bao gồm mọi thứ từ máy chủ và cơ sở dữ liệu đến phân tích và phần mềm. 

Có 3 yếu tố chính khiến việc áp dụng công nghệ điện toán đám mây đáng được đầu tư tại các ngân hàng: 

– Lưu trữ tập trung

Tất cả thông tin được lưu trữ an toàn ở một vị trí. Đám mây tồn tại trong không gian kỹ thuật số chứ không phải vật lý. Điều này cho phép nhân viên được ủy quyền có quyền truy cập mọi lúc, mọi nơi, cho phép môi trường làm việc từ xa và hiệu quả cao hơn. 

– Khả năng mở rộng

Sử dụng thiết bị tại chỗ để bảo vệ thông tin tài chính nhạy cảm có thể tốn kém. Điều này đặc biệt đúng khi quy mô kinh doanh và nhu cầu tăng lên. Với đám mây, nền tảng của bạn sẽ tự động thay đổi quy mô và có thể xử lý khối lượng công việc lớn.

– Khả năng tiếp cận 24/7

Do nằm trong một không gian ảo, đám mây cung cấp khả năng truy cập 24/7. Đối với nhân viên, điều này có nghĩa là tự do hơn trong môi trường làm việc của họ. Đối với khách hàng, điều này có nghĩa là truy cập tài khoản và xem thông tin tài chính bất cứ khi nào họ muốn.

Ngoài ra, việc di chuyển lưu trữ trên đám mây cho phép các ngân hàng giảm chi phí hoạt động. Nhân viên có thể truy cập dữ liệu và làm việc từ xa. Từ đó, chi phí  vận hành  không gian văn phòng được giảm đáng kể.

 

Big Data / Dữ liệu lớn

Ứng dụng Big data để rút trích thông tin hữu ích hỗ trợ ra quyết định. Nếu như trước đây cần thời gian rất dài để xử lý dữ liệu thì hiện nay doanh nghiệp có thể phân tích lượng dữ liệu khổng lồ trong khoảng thời gian rất ngắn. 

 

Trí tuệ nhân tạo và Học máy

Trí tuệ nhân tạo hay còn gọi là AI là một công nghệ rất hữu ích cho ngành ngân hàng. Các trường hợp sử dụng phổ biến cho AI/ML trong ngân hàng bao gồm: 

– Nhận diện khách hàng

AI giúp tự động hóa các tác vụ xác minh danh tính. Chúng có thể bao gồm nhập mật mã hoặc sử dụng các biện pháp bảo mật sinh trắc học.

– Dịch vụ khách hàng

Công nghệ Conversation AI được ứng dụng để tự động hoá các tương tác khách hàng. Điều này thường xuất hiện dưới dạng chatbot và có thể đóng vai trò là điểm tiếp xúc quan trọng đối với khách hàng. Chatbots thường xuyên giúp khách hàng điều hướng một trang web và mua các dịch vụ hoặc sản phẩm.

– Quản lý gian lận và rủi ro

AI cung cấp khả năng phân tích và phân tích rủi ro. Điều này giúp ngăn chặn gian lận và đánh giá rủi ro hiệu quả hơn. 56% các công ty tài chính đã triển khai AI để quản lý rủi ro. Và đây cũng là phân khúc được ứng dụng AI phổ biến nhất hiện nay và trở thành xu hướng mới nhất trong ngành ngân hàng.

– Tự động hoá khâu giám sát và đánh giá chất lượng dịch vụ khách hàng

Sử dụng công nghệ AI trong phân tích ngôn ngữ và các cuộc gọi tổng đài giữa tổng đài viên và khách hàng. Điều này giúp các ngân hàng và tổ chức tài chính kiểm soát 100% chất lượng với một chi phí thấp nhất có thể. 

Nguồn: eMarketer
Nguồn: eMarketer

 

Ngân hàng mở (Open Banking)

Ngân hàng mở hay Open Banking là thuật ngữ rất mới trong ngành ngân hàng và dịch vụ tài chính. Theo đó, ngân hàng mở cho phép cho phép ứng dụng của bên thứ 3 sử dụng và cung cấp dịch vụ từ chính dữ liệu của ngân hàng.

Thông qua ứng dụng giao diện lập trình (API), các ngân hàng cho phép các bên thứ ba truy cập vào dữ liệu. Đó có thể là dữ liệu mở hoặc dữ liệu đóng của một tổ chức. Miễn là có sự đồng ý của chủ sở hữu dữ liệu và tuân thủ theo các quy định pháp luật. Nhờ đó, các công ty Fintech có thể tạo ra nhiều ứng dụng mới, tiện ích mới. Điều này hỗ trợ khách hàng kiểm soát thông tin cũng như ra quyết định tốt hơn. Open API và Open Banking được dự đoán sẽ dẫn đầu cho kỷ nguyên sáng tạo của ngành tài chính, ngân hàng. Tuy nhiên, vấn đề an ninh cho Open Banking vẫn nhiều quan ngại. Để giải quyết các vấn đề về bảo mật, việc thiết lập các công nghệ, tiêu chuẩn dữ liệu cũng như cơ chế an ninh dữ liệu và kiểm soát nội bộ là rất cấp thiết. 

Đa kênh tương tác (Onmichannel)

Gia tăng khả năng tiếp cận đa kênh là chiến lược hàng đầu của dịch vụ khách hàng tại ngân hàng. Hệ thống tương tác đa kênh cung cấp cho khách hàng trải nghiệm cá nhân hóa. Điều này không chỉ củng cố lòng trung thành của khách hàng mà còn giúp cung cấp thêm giá trị. Khách hàng mong muốn truy cập vào hầu hết các dịch vụ từ  điện thoại thông minh của họ. 

 

RPA

RPA (Robotic Process Automation) là một quá trình trong đó robot bắt chước hành động của con người. Rô-bốt có thể đi theo các liên kết, sao chép và chuyển hướng dữ liệu, xác minh dữ liệu đó, thực hiện các phép tính toán học và làm việc không ngừng với các máy chủ. RPA được sử dụng trong ngân hàng ở các nghiệp vụ như: 

  • Xử lý hồ sơ vay
  • Phát hiện gian lận
  • Xử lý giấy tờ

Làm thế nào các ngân hàng có thể thích ứng với xu hướng kỹ thuật số vào năm 2023?

Biết về các xu hướng ngân hàng sắp tới là một chuyện. Có hành động đúng đắn để triển khai trong tương lai là một việc khác. Trước xu hướng, các chuyên gia cũng cần xem xét cách họ thích ứng với nhu cầu của khách hàng. Để bắt đầu chuyển đổi, các ngân hàng và tổ chức tài chính phải xác định những chiến lược kỹ thuật số mà họ đã có. Từ đó, họ có thể bắt đầu tìm kiếm những tài năng cần thiết để đạt được mục tiêu của mình. Dưới đây là 3 yếu tố chính để thích ứng với xu hướng ngân hàng số năm 2023:

Tìm đối tác tin cậy

Các ngân hàng sẽ cần hợp tác với các tài năng bên ngoài. Điều này có thể bao gồm các nhà cung ứng dịch vụ đám mây, xây dựng giải pháp AI,… Tìm kiếm các đối tác đáng tin cậy với danh mục đầu tư vững chắc và hồ sơ theo dõi đã được chứng minh.

Nắm bắt sự hợp tác

Công nghệ tài chính mang đến những cơ hội tuyệt vời cho sự sáng tạo và hợp tác. Nắm bắt và triển khai các xu hướng kỹ thuật số sẽ giúp phát triển nhóm theo đúng cách.

Phát triển văn hoá đổi mới

Các nhà quản trị cần có chiến lược thúc đẩy nhân viên phát triển kỹ năng ứng dụng công nghệ vào công việc. Việc sử dụng công nghệ hoàn toàn mới cần thời gian để thích ứng dần. Kế hoạch thí điểm và đào tạo cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu để chuyển đổi sang công nghệ mới.  

 

Kết luận

Trong 2023 và những năm tới, công nghệ vẫn là ưu tiên hàng đầu của ngành tài chính ngân hàng. Khi phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về các công nghệ tiên tiến, bắt buộc phải chú ý đến các xu hướng kỹ thuật số. Tổng hợp xác xu hướng ngân hàng chính của năm 2023 là:

  • Điện toán đám mây
  • Dịch vụ quản lý và tăng cường nhân viên
  • Trí tuệ nhân tạo
  • Ngân hàng mở
  • Chiến lược đa kênh
  • RPA

Tương lai của ngân hàng là công nghệ. Nắm bắt xu hướng là điều cần thiết lúc này để ngành tài chính ngân hàng đạt được thành công. 

Về EM&AI

EM AND AI là công ty phát triển phần mềm và ứng dụng đi tiên phong trong việc nghiên cứu chuyên sâu công nghệ phân tích ngôn ngữ tự nhiên NLP tiếng Việt và trí tuệ nhân tạo AI. Nâng cao trải nghiệm khách hàng với giải pháp AI toàn diện của EM&AI
👉 Tìm hiểu hệ sinh thái giải pháp EM&AI thêm Voicebot AI : https://emandai.net/san-pham-dich-vu/
📩 Tư vấn triển khai: https://emandai.net/dat-lich-tu-van
📩 Zalo / Hotline: 0903 533 725

Chia sẻ bài viết
Ứng dụng AI Auto Call bảo hiểm

Ứng dụng AI Auto call lĩnh vực bảo hiểm

READ MORE

Lý do doanh nghiệp nên sử dụng Voicebot nhắc hạn thanh toán tự động

Lý do doanh nghiệp nên sử dụng Voicebot nhắc hạn thanh toán tự động

READ MORE

Top 5 Chatbot nổi bật trong lĩnh vực ngân hàng

Top 5 Chatbot nổi bật trong lĩnh vực ngân hàng

READ MORE

5 lý do nên ứng dụng voicebot trong lĩnh vực ngân hàng

5 lý do nên ứng dụng voicebot trong lĩnh vực ngân hàng

READ MORE

Các ứng dụng của giải pháp chatbot hội thoại AI trong lĩnh vực bảo hiểm

Ứng dụng của chatbot hội thoại AI trong lĩnh vực bảo hiểm

READ MORE

Contact Me on Zalo