Doanh nghiệp đang đối mặt với những cơ hội và thách thức nào trong giai đoạn chuyển đổi số

Doanh nghiệp đang đối mặt với những cơ hội và thách thức nào trong giai đoạn chuyển đổi số

Đối với mọi doanh nghiệp thì chuyển đổi số không còn là cụm từ xa lạ nữa trong thời đại bùng nổ về công nghệ như hiện nay. Những doanh nghiệp không thích ứng kịp với quá trình chuyển đổi phần lớn sẽ gặp nhiều thiệt thòi và thụt lùi so với các doanh nghiệp khác. Rất nhiều bài toán tự động hoá & nâng cao hiệu quả chỉ có tự động hoá, chuyển đổi số mới có thể giải được. Do đó, để có thể thuận lợi trong quá trình chuyển đổi số thì doanh nghiệp cần hiểu rõ những cơ hội và thách thức mà mình phải đối mặt.

 

1.    Cơ hội của doanh nghiệp khi chuyển đổi số

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tối ưu hóa tài nguyên bắt đầu bằng việc chuyển đổi các tài liệu, thông tin… sang nền tảng số. Từ đó, sử dụng các dữ liệu dạng kỹ thuật số để cải thiện quy trình vận hành và kinh doanh của doanh nghiệp.

Thông qua chuyển đổi hóa, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian trong các quy trình, đẩy nhanh hơn so với các thao tác truyền thống. Ngoài ra, chuyển đổi số còn tạo điều kiện thuận lợi cho làm việc và giao tiếp từ xa. Từ đó cải thiện hiệu quả hoạt động và năng suất.

Chuyển đổi số sẽ mở ra cánh cửa mới cho các doanh nghiệp. Tạo ra các cơ hội kinh doanh và phương tiện kinh doanh số, đồng thời cũng cho phép tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới. Nhờ vậy mà những sản phẩm tạo ra ngày càng chất lượng trong môi trường cạnh tranh.

Đối với nhiều công ty, chuyển đổi số là cần thiết để họ có thể tồn tại lâu dài trong thị trường cạnh tranh. Nếu không theo kịp thời thế, chậm chuyển đổi có thể doanh nghiệp sẽ càng bị đẩy lùi ra khỏi thị trường. Bằng cách đi theo hướng chuyển đổi hóa, doanh nghiệp có thể nhận được những lợi ích sau:

– Cải thiện trải nghiệm khách hàng

– Dữ liệu phong phú hơn, dễ hành động hơn

– Cải thiện tính linh hoạt, nhanh nhẹn và đổi mới

– Cắt giảm chi phí (nhân sư, vận hành,….)

– Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên

Xem thêm: Lợi ích của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp

 

Cơ hội của doanh nghiệp khi chuyển đổi số
Cơ hội của doanh nghiệp khi chuyển đổi số

 

2.    Những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt

Theo McKinsey , chỉ 16% giám đốc điều hành từ các công ty khác nhau khẳng định rằng nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số của họ đang thành công. Điều này thấy được rằng chuyển đổi số không phải là việc thực hiện dễ dàng mà các doanh nghiệp còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác như:

 

– Thiếu kỹ năng công nghệ thông tin chuyên dụng

Đội ngũ CNTT năng động, có chuyên môn cao là một nhân tố quyết định doanh nghiệp đó có thành công trong quá trình chuyển đổi số hay không. Tuy nhiên, ngày nay có khá nhiều công ty đã nghĩ đến việc thay đổi mô hình truyền thống để chuyển sang giai đoạn chuyển đổi số. Điều này hỏi một lượng lớn nhân công chuyên dụng, dẫn đến việc thiếu hụt đội ngũ CNTT có tiềm năng ở một số doanh nghiệp. Do đó những doanh nghiệp chuyển đổi sau rất bất lợi trong việc thu hút lượng lớn đội ngũ CNTT.

Theo Capgemini có đến 77% công ty cho rằng việc thiếu các kỹ năng kỹ thuật số là rào cản chính cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ. Do vậy, để doanh nghiệp chuyển đổi thành công thì cần phải có những giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu hụt đội ngũ CNTT.

 

– Thiếu ngân sách để chuyển đổi số

Trong quá trình chuyển đổi nhiều doanh nghiệp đã phải từ bỏ giữa chừng do thiếu ngân sách. Quá trình này khiến nhiều doanh nghiệp phải đau đầu vì mất rất nhiều tiền để chi trả thiết bị, phần mềm, công nghệ số,….

Toàn bộ quá trình chuyển đổi đòi hỏi một lượng vốn đủ, có thể ban đầu lợi nhuận mang lại thấp nhưng về lâu dài, khoản đầu tư này sẽ trở thành một trong những “chìa khóa” cho sự thành công của các doanh nghiệp. Chính vì vậy sự thiếu hụt về ngân sách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình ra quyết định và buộc các doanh nghiệp phải lùi bước khi không đủ ngân sách cho chuyển đổi hóa.

Thiếu ngân sách để chuyển đổi số
Thiếu ngân sách cũng là một thách thức đối với chuyển đổi số

– Chuyển đổi số đi đôi với nâng cấp hệ thống bảo mật

Trong quá trình chuyển đổi thì buộc các doanh nghiệp phải hướng đến việc bảo mật kỹ càng hơn. Điều đó sẽ giúp cho hệ thống bảo mật của mỗi doanh nghiệp tương thích với quá trình chuyển đổi số của công ty họ. Tránh được những rủi ro về việc bị đánh cắp thông tin, xâm nhập hệ thống,…

Báo cáo chuyển đổi số của Net Solutions cũng nêu rằng quá trình chuyển đổi số thành công của một công ty cũng phải dựa vào khả năng bảo mật các hoạt động kỹ thuật số của công ty. Chính vì vậy, khi doanh nghiệp muốn chuyển đổi thành công thì đòi hỏi họ phải có sự chuyển đổi bảo mật. Đây chính là thách thức mà nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi số của mình.

 

Chuyển đổi số đi đôi với nâng cấp hệ thống bảo mật
Chuyển đổi số đi đôi với nâng cấp hệ thống bảo mật

 

3.    Giải pháp cho doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số

Để chuyển đổi thành công đòi hỏi doanh nghiệp phải biết đổi mới, khắc phục những khuyết điểm của mình trong quá trình chuyển đổi. Đồng thời tránh được những rủi ro dẫn đến thất bại. Để làm được điều đó trước hết doanh nghiệp phải biết đánh giá nguồn nhân lực hiện tại của công ty mình. Từ đó tự động hóa các tác vụ và xây dựng đội ngũ nhân tài có năng lực mạnh mẽ về công nghệ. Không những vậy cần tìm kiếm thêm những đội ngũ CNTT bên ngoài để thu hẹp khoảng cách về kỹ năng trong doanh nghiệp.

Đối với ngân sách trong quá trình chuyển đổi hóa đòi hỏi doanh nghiệp phải lập một kế hoạch chi tiết và cẩn thận vì bất kỳ yếu tố nào bị bỏ sót đều có thể dẫn đến khủng hoảng ngân sách hoặc tổn thất lớn sau này.

Không những thế, doanh nghiệp cần triển khai các biện pháp kiểm soát bảo mật trên nhiều phương diện như nội bộ, công khai và cả đám mây để rà soát những lỗ hỏng trong quá trình chuyển đổi. Tránh được tình trạng bị đánh cắp thông tin.

Nhiều doanh nghiệp hiện nay đã sử dụng các trợ lý ảo như Chatbot, Voicebot vào hệ thống của mình như một giải pháp trong giai đoạn chuyển đổi số. Các trợ lý ảo đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi hóa của doanh nghiệp. Nó giúp cho họ giảm tải nhiều tác vụ trong các hoạt động trong sóc khách hàng, sale, marketing. Hiện nay EM&AI là một trong những đơn vị hỗ trợ nền tảng xây dựng hội thoại AI thông minh – Virtual Agent. Với nền tảng này sẽ giúp cho các doanh nghiệp xử lý các tác vụ nhanh chóng và chính xác. Tạo cơ hội cho quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp đi đến thành công.

 

EM&AI là một trong những đơn vị hàng đầu nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tự động hóa chăm sóc khách hàng tại Việt Nam. EM&AI dành tặng gói ưu đãi 1000 CUỘC GỌI MIỄN PHÍ hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng AI trong kinh doanh

▶ Chi tiết chương trình: https://bit.ly/3k4i9g0

LIÊN HỆ TƯ VẤN TRIỂN KHAI GIẢI PHÁP

– Hotline: 0934 312 345

– Email: contact@emandai.net

– Website: https://emandai.net/

Chia sẻ bài viết
Callbot-goi-tu-dong-cho-spa

Callbot gọi tự động cho Spa – Nhân viên số AI tìm kiếm & chăm sóc khách hàng

READ MORE

ChatGPT có thể thay thế Conversational AI không

ChatGPT có thay thế được Conversational ai không?

READ MORE

callbot-ai-cho-phong-kham-y-te

Callbot AI cho phòng khám, y tế hỗ trợ bệnh nhân 24/7

READ MORE

Auto Call Gọi Tự Động tích hợp AI giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh

READ MORE

voicebot-ai-khao-sat-khach-hang-thumbnail

Voicebot AI – Lực lượng nhân viên số AI khảo sát khách hàng

READ MORE

Contact Me on Zalo