Ứng dụng AI trong doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) như thế nào?
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp smes như thế nào

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trên đà tăng trưởng và được ứng dụng ngày càng phổ biến. Không chỉ có những tập đoàn lớn mới có đủ tiềm lực để ứng dụng AI trong doanh nghiệp, những doanh nghiệp vừa & nhỏ (SMEs) cũng có những lợi thế riêng đế ứng dụng AI vào quy trình kinh doanh.

Theo khảo sát của SISME – Viện khoa học Quản trị doanh nghiệp nhỏ và vừa, có đến 47% doanh nghiệp cho rằng cần phải đổi mới công nghệ trong kinh doanh. Tuy nhiên, tốc độ triển khai ứng dụng AI trong doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn “chững lại” so với các tổ chức, tập đoàn lớn. Điều này cho thấy vẫn có những rào cản nhất định trong việc ứng dụng AI tại SMEs.

Thách thức triển khai ứng dụng AI trong doanh nghiệp SMEs

Những rào cản doanh nghiệp SMEs thường gặp phải trong quá trình chuyển đổi số như hạn chế về nhân sự chuyên trách, năng lực tài chính và thiếu định hướng chuyển đổi lâu dài. Các nhà quản trị doanh nghiệp chưa biết bắt đầu từ đâu và hướng ứng dụng phù hợp vào quy trình để gia tăng giá trị mới cho khách hàng và thúc đẩy sự tăng trưởng.

Nắm bắt lợi thế riêng và có hướng ứng dụng phù hợp sẽ giúp SMEs giải quyết được “những bài toán khó” khi triển khai AI tại doanh nghiệp.

Những lợi thế của SMEs khi triển khai ứng dụng AI

Doanh nghiệp SMEs có những lợi thế nhất định khi triển khai ứng dụng AI. So với những tập đoàn, quy trình kinh doanh của SMEs có phần linh hoạt nên dễ áp dụng công nghệ mới, thời gian triển khai nhanh hơn. Bên cạnh đó, khối lượng dữ liệu tại SMEs không quá lớn, vừa đủ để triển khai AI mà không cần đến những công nghệ xử lý dữ liệu quá phức tạp.

SMEs có những lợi thế riêng khi ứng dụng AI trong doanh nghiệp
SMEs có những lợi thế riêng khi ứng dụng AI trong doanh nghiệp

3 bước triển khai ứng dụng AI trong doanh nghiệp SMEs

Xác định rõ những vấn đề nghiệp vụ cụ thể doanh nghiệp đang gặp phải

Có 1 sự thật doanh nghiệp cần biết, “AI không phải là chìa khóa vạn năng” và chưa thể thay thế hoàn toàn con người. Hầu hết doanh nghiệp khi tìm hiểu AI có cách đánh giá sai về khả năng công nghệ và coi AI như một giải pháp ngay lập tức mang lại “điều kỳ diệu” cho doanh nghiệp.

Thay vì xuất phát từ vấn đề trọng điểm, các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại hướng đến một giải pháp ứng dụng AI toàn diện. Thay vào đó, cần xác định rõ vấn đề nghiệp vụ cụ thể từ đó cân nhắc những ứng dụng phù hợp, nhằm gia tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp, như cắt giảm chi phí, tự động hóa một số quy trình, tối ưu năng suất nhân sự.

Ứng dụng AI trong tự động hóa chăm sóc khách hàng

Xác định chiến lược triển khai phù hợp – sử dụng nền tảng sẵn có thay vì tự xây dựng từ A->Z

Tự xây dựng giải pháp AI từ A->Z không phải là hướng đi phù hợp, thay vào đó doanh nghiệp SMEs có thể “bắt tay” với các doanh nghiệp phát triển & cung cấp giải pháp AI để tiết kiệm chi phí & nhân lực. Điều này vừa giúp rút ngắn thời gian triển khai, vừa tạo môi trường để nhân sự được học hỏi kiến thức về AI từ đơn vị chuyên gia đồng thời gia tăng kỹ năng sử dụng AI trong công việc.

Lựa chọn nền tảng triển khai ứng dụng AI phù hợp trong doanh nghiệp
Lựa chọn nền tảng triển khai ứng dụng AI phù hợp trong doanh nghiệp

Lựa chọn nền tảng AI phù hợp với doanh nghiệp

Lựa chọn đối tác cung cấp nền tảng AI đồng hành lâu dài là việc quan trọng. Ngoài những tiêu chí về chất lượng, dưới đây là những tiêu chí doanh nghiệp có thể tham khảo trong quá trình lựa chọn đơn vị hợp tác:

Tiêu chí lựa chọn nền tảng AI phù hợp:

– Tính sẵn sàng ứng dụng

– Dễ tích hợp với hệ thống doanh nghiệp

– Khả năng tùy biến & mở rộng

– Thời gian triển khai & dịch vụ đi kèm

Mô hình nền tảng AI tự động hóa dịch vụ khách hàng cho SMEs
Mô hình nền tảng AI tự động hóa dịch vụ khách hàng cho SMEs

Doanh nghiệp SMEs cần hình dung ứng dụng AI vào quy trình kinh doanh là một quá trình rất dài có thể là kế hoạch 5 năm, 10 năm. Việc ứng dụng AI là việc “không sớm thì muộn”, không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị, trở nên chuyên nghiệp hơn mà còn giúp nhanh chân hơn trên cuộc đua giành thị phần khốc liệt. Quá trình này có thể dài, nhưng doanh nghiệp cần một điểm bắt đầu hành trình chuyển đổi này. Bắt nhịp nhanh chóng để không bị bỏ lại trong cuộc đua chuyển đổi số!

Về EM&AI

Tại Việt Nam, EM&AI là một trong những đơn vị hàng đầu nghiên cứu và ứng dụng AI trong tự động hóa hoạt động tiếp cận và chăm sóc khách hàng. Nổi trội nhất là nền tảng Virtual Agent xây dựng Chatbot AI & Voicebot AI thông minh – Virtual Agent, EM&AI đã phục vụ hàng chục khách hàng tại thị trường Việt Nam ở các lĩnh vực: giáo dục, bất động sản, tài chính, ngân hàng,… giúp các doanh nghiệp bước đầu ứng dụng AI thành công vào kinh doanh.

EM&AI tặng gói ưu đãi 70% phí sử dụng cho doanh nghiệp.

▶ Chi tiết chương trình: https://bit.ly/3pAsV0B

LIÊN HỆ TƯ VẤN TRIỂN KHAI GIẢI PHÁP

– Hotline: 0903 533 725

– Email: contact@emandai.net


TƯ VẤN TRIỂN KHAI

Chia sẻ bài viết
Close Menu